Thứ Sáu, 15 tháng 9, 2017

Bệnh viêm bàng quang cấp tính

bệnh viêm bàng quang cấp gặp ở mọi lứa tuổi nhưng người có tuổi thường gặp nhiều hơn, nếu không Phát hiện và đưa ra cách chữa kịp thời sẽ dẫn đến bệnh lý viêm nhiễm bàng quang kinh niên và để lại nhiều hậu quả xấu.
Phòng khám đa khoa quốc tế HCM địa chỉ chữa bệnh nam khoa, phụ khoa hiệu quả nhất

bóng đái là cơ quan thuộc hệ thống đường tiết niệu, nhiệm vụ của bàng quang là chứa đựng nước tiểu từ thận bài tiết ra. Cấu tạo chính của bọng đái là thành bàng quang gồm một vài lớp cơ trơn và lớp niêm mạc cùng với huyết quản đến nuôi bọng đái. Cơ trơn thành bàng quang được chỉ huy bởi thần kinh thực vật được chi phối bởi não bộ. Vì vậy, sự co bóp của bàng quang rất nhịp nhàng. Bọng đái có độ giãn rất tốt, một người thường ngày, bọng đái có khả năng chứa được khoảng 300ml nước tiểu hoặc nhiều hơn. Khi nước tiểu đầy sẽ có phản xạ buồn tiểu và khi đi tiểu, thành bọng đái co bóp để tống nước tiểu ra ngoài, sau đó bọng đái co lại và tiếp tục chứa đựng nước tiểu từ thận xuống.

lý do

bệnh lý viêm nhiễm bàng quang cấp gặp ở cả nam và nữ giới. Tác nhân gây viêm bàng quang chủ yếu là do vi sinh vật, trong đó vi trùng đóng vai trò đáng kể, nhất là họ vi khuẩn đường ruột, đứng hàng đầu là E.Coli, sau đó là Proteus, Enterobacter, Citrobacter. Tiếp dến là vi trùng họ cầu khuẩn, chủ yếu là tụ cầu da (S. Epidermidis) hoặc tụ cầu hoại sinh (S. Saprophyticus). Đáng lo ngại nhất là bệnh viêm bàng quang do vi rút mủ xanh (P. Aeruginosa), bởi vì vi rút này có sức đề kháng rất tốt, đồng thời chúng có khả năng kháng lại nhiều loại kháng sinh (đa đề kháng kháng sinh). Ngoài ra, viêm bàng quang cấp có thể do vi khuẩn gây viêm niệu đạo cấp hoặc kinh niên đi ngược lên như Chlammydia, Mycolasma.

Bên cạnh đó, bệnh lý viêm nhiễm bàng quang cấp có khả năng do một vài yếu tố thuận lợi như bàng quang ứ nước do sỏi bọng đái, sỏi niệu đạo, sỏi thận hoặc do sự chèn ép gây ứ đọng nước tiểu (u xơ tiền liệt tuyến ở đàn ông, nhất là đấng mày râu là người cao tuổi). Ở phụ nữ viêm nhiễm bàng quang cấp có lẽ sẽ do cấu tạo niệu đạo ngắn, lại ở sát gần hậu môn, nếu vệ sinh không đúng biện pháp, rất dễ vi trùng xâm nhập vào niệu đạo, đi ngược lên bọng đái gây viêm cấp tính. Ngoài ra, một vài thống kê cho thấy ở nữ giới đang ở tuổi sinh hoạt tình dục mạnh (sau khi cưới chồng hoặc quan hệ tình dục nhiều lần do lạm dụng tình dục) rất dễ bị viêm nhiễm bàng quang cấp.

Bệnh viêm bàng quang cấp tính

dấu hiệu

bệnh lý viêm nhiễm bàng quang có một số biểu hiện khác nhau nhưng thường gặp nhất là đi tiểu có cảm giác bỏng rát, đau nhức vùng dưới rốn trên xương mu cơ sở y tế đối diện với bọng đái và thường bị tiểu khó, buốt, thậm chí đau lan sang niệu đạo, cửa mình (nữ giới) nhưng sau khi đi tiểu xong, sẽ giảm đau hoặc hết đau rát. Luôn cảm thấy buồn đi tiểu và tiểu tần số cao trong ngày, đặc biệt hay đi tiểu đêm, thậm chí tiểu không tự chủ hoặc són tiểu. Nước tiểu màu rất đục (có mủ), có mùi hôi khó chịu, khắm, thậm chí đi tiểu ra máu (màu nước tiểu đỏ).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét